Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã trong tỉnh Quảng Ninh cơ bản hoạt động, sản xuất kinh doanh hiệu quả, đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho lao động địa phương.


Ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, cho biết: Có được kết quả tích cực như vậy là nhờ cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp.

Xác định doanh nghiệp có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, do đó, huyện luôn đặt mục tiêu phải tích cực tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển.

Ngay từ đầu năm, căn cứ theo chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các xã, thị trấn, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trên địa bàn về mục tiêu, giải pháp phát triển doanh nghiệp.

Hiện nay trên địa bàn huyện Vân Đồn có 586 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, trong đó có 330 doanh nghiệp có thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Các doanh nghiệp này hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực kinh doanh vận tải khách du lịch, vật liệu xây dựng, bất động sản, nhà hàng...

Để tạo điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, UBND huyện Vân Đồn thành lập tổ tư vấn tiếp nhận, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn. Theo ghi nhận từ cộng đồng doanh nghiệp, đến nay 100% kiến nghị của doanh nghiệp đã được tổ tư vấn tiếp nhận, giải quyết kịp thời.

Song song với đó, UBND huyện Vân Đồn đã cung cấp đến doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn địa chỉ email, số điện thoại đường dây nóng, đồng thời mở chuyên mục hỗ trợ doanh nghiệp trên Cổng thông tin thành phần huyện. Huyện cũng đã xây dựng trang fanpage DDCI Vân Đồn để tiếp nhận thông tin kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, trang fanpage DDCI của huyện đã thu hút sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp với trên 700 người theo dõi và đã có rất nhiều câu hỏi, ý kiến thắc mắc của doanh nghiệp đề cập tại đây được các cấp chính quyền giải quyết thấu tình đạt lý.

Định kỳ hằng quý, huyện Vân Đồn đều tổ chức hội nghị tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp. Lãnh đạo huyện cũng cắt giảm tối đa thời gian hội họp để dành thời gian trực tiếp đi cơ sở chủ động nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Huyện đã đề xuất với các ngân hàng trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay, nhất là vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất trong những lĩnh vực, sản phẩm lợi thế của địa phương.

Các nhà đầu tư được hỗ trợ tối đa trong các hoạt động xúc tiến

Ông Tạ Đức Quyết, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Vân Đồn, khẳng định: Cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư gần đây đánh giá rất cao sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Vân Đồn trong hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Rất nhiều ý kiến, nguyện vọng của doanh nghiệp đã được chính quyền tiếp thu, giải quyết thấu tình đạt lý, tạo được niềm tin cho doanh nghiệp.

Theo thống kê, hiện 100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện Vân Đồn đều làm ăn hiệu quả, đóng góp tích cực cho nguồn thu ngân sách nhà nước. Đến hết tháng 10/2019, khối doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vân Đồn đã thu nộp ngân sách gần 300 tỷ đồng, chiếm trên 70% tổng thu ngân sách toàn huyện; đồng thời giải quyết công ăn việc làm ổn định cho gần 7.000 lao động, với thu nhập bình quân đạt 5,7 triệu đồng/người/tháng.

Ông Trần Đức Thắng, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, cho biết: Thị xã luôn xác định sự phát triển của doanh nghiệp chính là sự phát triển của địa phương. Do vậy, giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư được lãnh đạo địa phương và tất cả các phòng, ban chuyên môn, phường, xã phối hợp thực hiện.

Thị xã đã ấn định thời gian và sẽ kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm người đứng đầu trong việc phối hợp với doanh nghiệp, nhà đầu tư giải quyết những khó khăn vướng mắc, đảm bảo những kiến nghị phải được tháo gỡ kịp thời, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn.

Với nhiều giải pháp đồng hành của chính quyền thị xã, các doanh nghiệp trên địa bàn không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng, số lượng. 10 tháng năm 2019, thị xã có 98 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số 780 doanh nghiệp, đóng góp đáng kể vào thu ngân sách địa phương, đảm bảo việc làm cho khoảng 76.000 lao động.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là yếu tố quan trọng để Quảng Yên tiếp tục cải thiện chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp địa phương (DDCI), trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Dương - Bí thư Thành ủy Cẩm Phả cho biết: Thành phố Cẩm Phả đã và đang có nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đặc biệt khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn thành phố nắm bắt cơ hội việc làm, cơ hội đầu tư để phát triển. Cương quyết xử lý các phòng ban, các cá nhân để xảy ra các hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, nhũng nhiễu, phiền hà, gây cản trở công tác đầu tư của các doanh nghiệp...

Dự án Khu đô thị Green Dragon City được chính quyền tỉnh Quảng Ninh và TP Cẩm Phả tạo điều kiện thuận lợi để triển khai

Giải quyết dứt điểm các kiến nghị của doanh nghiệp trong các vấn đề về đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cấp phép đầu tư ... Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các thành viên Hiệp hội DN thành phố Cẩm Phả tiếp tục có ý tưởng, kế hoạch, đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, chủ trương của thành phố đóng góp vào sự phát triển chung hướng tới mục tiêu Giàu đẹp – Văn minh – Nghĩa tình của thành phố Cẩm Phả./.