Dự kiến cuối năm 2021, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ đi vào hoạt động, tạo “cú hích” tăng giá cho BĐS nơi đây.

Kết nối các điểm du lịch, tạo đà phát triển kinh tế

Hạ tầng giao thông Quảng Ninh, đặc biệt là TP. Cẩm Phả đang có rất nhiều khởi sắc với hàng loạt các công trình lớn được quy hoạch và khởi công xây dựng. Nổi bật nhất phải kể đến dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả với mức đầu tư hơn 2000 tỷ.

 

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài 18,7km, điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6, TP Cẩm Phả. Tháng 8/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định điều chỉnh, nâng quy mô nền đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Theo quyết định số 3899 ngày 9/10/2020 của UBND Tỉnh Quảng Ninh về việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Cẩm Phả đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là một trong những đô thị trung tâm được định vị trong không gian phát triển chung của Tỉnh và vùng Đông Bắc. Theo ông Cao Tường Huy - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, mục tiêu của Tỉnh khi xây dựng tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả không chỉ đơn thuần là tuyến giao thông mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh. Tuyến đường này sẽ kết nối các điểm du lịch, công trình văn hóa đặc sắc giữa 2 thành phố Hạ Long – Cẩm Phả, qua đó đón thêm lượng lớn du khách tham quan vịnh Bái Tử Long.

 

Tuyến đường bao biển chính là một trong những “điểm sáng” nhất trong hạ tầng giao thông của Cẩm Phả. Cùng với những lợi thế sẵn có về kinh tế - xã hội của một thành phố công nghiệp đang phát triển đã tạo động lực, trở thành “cú hích” để BĐS nơi đây ngày càng phát triển.

Phát triển địa ốc trong tương lai

Các chuyên gia BĐS cho biết, so sánh với TP Hạ Long, giá BĐS khu vực ven đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đã tăng “phi mã” theo thời gian. Theo đó, năm 2014 giá đất chỉ khoảng 45 - 50 triệu đồng/m2, năm 2018 tăng lên trên 80 - 100 triệu đồng/m2. Hiện nay, giá đất trung bình tại khu vực này đã lên tới 180 - 200 triệu/m2, cao nhất đạt mốc 250 - 280 triệu/m2.

 

Việc tăng giá bán tại tuyến đường bao biển kéo theo sự tăng giá BĐS tại đường Quốc lộ 18, TP Hạ Long. Theo đó, hiện tại, giá bán tại đường Quốc lộ 18 đã đạt khoảng 120 - 150 triệu/m2 ở những vị trí đẹp, bằng khoảng 2/3 giá BĐS tại ven đường bao biển TP. Hạ Long.

Đối chiếu sang TP Cẩm Phả, năm 2018, trước khi có thông tin tuyến đường bao biển đi qua, mức giá BĐS xung quanh đường bao biển chỉ khoảng 30 – 33 triệu/m2 và tại Quốc lộ 18 là 30 triệu/m2. Đến nay, mức giá tại các biệt thự ven đường bao biển đã tăng lên 70 triệu/m2 và tại Quốc lộ 18 là 45 triệu/m2. 

 

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong 2 - 3 năm tới khi tuyến đường bao biển đi vào hoạt động và những khu du lịch, nghỉ dưỡng hay khu đô thị mọc lên, giá đất ven biển có thể tăng lên tới 100 - 120 triệu/m2. Thông tin tuyến đường bao biển sắp hoàn thành đã tác động tới giá bán của BĐS nơi tuyến đường đi qua, đặc biệt là với nhiều dự án BĐS tại TP. Cẩm Phả. Nhiều chuyên gia BĐS nhận định, việc tăng giá các dự án BĐS tại Cẩm Phả là điều khả quan. Các chuyên gia phân tích, giá bán dự án có khả năng tăng khoảng 40 - 50% trong 2-3 năm tới; nhất là khi các dự án này đều nằm tại vị trí trung tâm sở hữu nhiều tiện ích cao cấp.